8 dự đoán cho thiết kế web trong năm 2016

8 dự đoán cho thiết kế web trong năm 2016

03/02/2016 17:02

Năm 2015 chứng kiến nhiều sự thay đổi và đổi mới, nhưng hứa hẹn trong năm 2016 sẽ có nhiều hơn nữa những đột phá trong công nghệ thiết kế web. Với số lượng người truy cập Internet thông qua các thiết bị di động tăng lên, và số lượng truy cập thông qua máy tính để bàn giảm mạnh và liên tục, người sử dụng web ngày càng trở nên thiếu kiên nhẫn. Đây là một trong những thách thức đối với cộng đồng thiết kế web trong năm nay.
Nếu bạn là một nhà thiết kế web, hoặc thậm chí nếu bạn có một trang web, bạn nên chú ý đến các xu hướng sau trong năm 2016:

 

1.Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm

Theo nghiên cứu của Nielsen Norman cho thấy người sử dụng trung bình dành 10-20 giây trên một trang web trước khi rời khỏi, và cách duy nhất để cải thiện điều này là hãy cho người dùng có một gợi ý rõ ràng. Điều này cũng phù hợp với quan điểm của Google khi họ phát hành Hướng dẫn Đánh giá chất lượng tìm kiếm của họ vào cuối năm 2015; một trong những điểm nổi bật của Nguyên tắc Chất lượng của Google là xếp hạng những nội dung chất lượng và trọng tâm. Những nội dung nào được hiển thị phía trên sẽ có xếp hạng tốt hơn so với những nội dung phía dưới, các xếp hạng quảng cáo.

Như chúng ta có thể thấy, Google đã cho ra rất nhiều các thuật toán và công cụ ngăn chặn các website không chất lượng. Vì vậy, tầm quan trọng của một thiết kế web lấy người dùng làm trung tâm chưa bao giờ là sai hướng; trong năm 2016, chỉ có các trang web lấy người dùng làm trung tâm sẽ phát triển mạnh.

 

2. Mong đợi nhiều hơn từ phong cách thiết kế Material Design

Material Design ban đầu được công bố bởi Google vào năm 2014, như là một ngôn ngữ thiết kế có sử dụng hiệu ứng đổ bóng, hình ảnh động đáp ứng và bố trí dạng lưới để tạo ra một thiết kế thực tế với trọng tâm là UX.

Trong một thời gian rất dài, việc áp dụng các Material Design đã được hạn chế để thiết kế ứng dụng cho đến khi Google công bố Material Design Lite (MDL) năm 2015; mục đích là giúp người dùng có những trải nghiệm mới mẻ hơn, thú vị hơn và gần giống đời thực hơn.
Vì tập trung vào việc tạo ra một cái nhìn mẻ hơn và thực tế, trong khi các trang web vẫn đảm bảo được tốc độ xử lý nhanh chóng và đáp ứng, bạn có thể mong đợi để xem chi tiết về Material Design trong năm 2016.

 

3. Nhiều thiết kế trang đơn

Mỗi ngày, có rất nhiều biến động trên thị trường trực tuyến, chúng ta không thể biết được trang web của mình sẽ sống hay chết bất cứ lúc nào, điều này đã làm tăng sự phổ biến của các thiết kế tối giản. Càng ngày sự kiên nhẫn của người dùng càng giảm đi, vì thế khi thiết kế web chũng ta phải hết sức lưu ý đến việc tập trung sự chú ý của khách hàng vào một vấn đề hoặc điều gì đó mà khách hàng quan tâm. Thiết kế trang web đơn sẽ đạt được sự chú ý nhiều hơn trong năm nay.

Người ta không còn muốn di chuyển qua nhiều trang, và nhiều trang web được tạo khoá bởi một thiết kế trang web đơn; một ví dụ đáng chú ý là các trang web của tổ chức Lương thực Thế giới.

Thiết kế trang web đơn làm việc cả trong các điều khoản của UX và chuyển đổi, do đó bạn có thể mong đợi để xem chi tiết của thiết kế trang web đơn trong năm 2016.

 

4. Thiết kế Modular sẽ ngày càng trở nên nổi bật

Trung bình các trang web phương tiện truyền thông xuất bản nhiều bài viết mỗi ngày, và các trang web có nội dung phong phú luôn luôn đấu tranh với tổ chức; Thiết kế Modular giải quyết vấn đề lộn xộn bằng cách làm cho nội dung chỉnh chu hơn bằng cách sử dụng một mô hình khối lưới.
Thiết kế Modular giới thiệu được nhiều nội dung và giảm bớt sự lộn xộn trong nội dung, vì vậy bạn có thể mong đợi để xem nhiều trang web, đặc biệt là sự đột phá của các trang web phương tiện truyền thông trong năm nay. Một ví dụ điển hình có sử dụng Thiết kế Modular là The Next Web. (thenextweb.com)

 

5. SVG

SVG(Scalable Vector Graphics) là một ngôn ngữ dùng để mô tả đồ họa 2D và ứng dụng đồ họa trong XML. Tuy nó không phải là một phần của HTML5 nhưng SVG là một công nghệ mới và đang ngày càng phổ biến cùng với HTML5.
Scalable Vector Graphics (SVG) trở nên nổi bật hơn vào năm 2015; thậm chí Google thiết kế lại logo của mình để một tập tin SVG nhỏ sạch hơn. SVG đang trở thành chủ đạo vì nó trình bày đồ họa như là vectơ có thể quy mô không phụ thuộc vào độ phân giải của thiết bị mà người dùng sử dụng. Nó cũng dễ dàng để tạo ra đồ họa hoạt hình và tương tác, một tính năng mà đang trở thành quan trọng hơn trong một thế giới ngày càng trực quan.
Thực tế là khá nhiều trình duyệt hiện nay hỗ trợ SVG sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, vì vậy mong đợi để xem SVG đi chủ đạo trong năm 2016.

 

6. Thiết kế web Responsive

Chúng ta đã biết xu hướng Thiết kế web Responsive đã là một xu hướng được sử dụng trong một vài năm gần đây, nhưng xu hướng này sẽ còn phát triển hơn nữa vào năm 2016!
Trong một thời gian dài, các chủ nhân của trang web đã được biết về sức mạnh của Thiết kế web Responsive nhưng họ lại chưa thực sự chú trọng đến nó nhiều; một ảnh hưởng lớn tác động đến sự phát triên của Thiết kế web Responsive là "Google Mobilegeddon" trong năm 2015. Về cơ bản, đây là nỗ lực của Google để đảm bảo rằng các trang web thích ứng và vận hành tốt nhất trên các thiết bị di động, bắt đầu bằng việc google ra tay trừng phạt các trang web có giao diện không thân thiện với các thiết bị di động. Nhiều trang web phải gánh chịu tổn thất lớn, và họ đã buộc phải lựa chọn Thiết kế web Responsive cho web của mình để có giao diện thân thiện hơn với thiết bị di động  . Xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2016, và bạn có thể mong đợi để xem chi tiết của xu hướng Thiết kế web Responsive.

 

7. Áp dụng rộng rãi các tương tác nhỏ (Microinteractions)

Microinteractions là những trải nghiệm nho nhỏ bên trong một sản phẩm (hoặc một khu vực nào đó trên website) mà chỉ xảy ra trong một trường hợp nhất định nào đó. Ví dụ, khi bạn đọc một website bất kỳ và cuộn xuống tới gần cuối, sẽ có một popup nhỏ đề nghị bạn cung cấp email để nhận bài mới lần sau. Những tương tác này sẽ giúp thu hút được hành vi của user, trong trường hợp này là có nhiều người đăng ký nhận tin qua email hơn.
Microinteractions có thể tạo ra một trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng bằng cách tăng cường kinh nghiệm của họ trên một trang web, và một xu hướng của nó nhiều hơn chúng ta có thể mong đợi để xem nhiều hơn trong năm 2016.

 

8. Tốc độ không còn là một thứ xa xỉ; đó là một điều cần thiết!

Trong năm 2016, hơn bao giờ hết, tốc độ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế web: các thương hiệu mà bỏ qua tốc độ sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, khi mọi người đang ngày càng trở nên thiếu kiên nhẫn. Điều này là rất quan trọng đối với cả chủ sở hữu trang web và các nhà thiết kế web.

Một nghiên cứu của Microsoft đã tiến hành vào năm 2015, trong đó nghiên cứu 2.112 người, tiết lộ rằng khoảng chú ý của chúng tôi đã giảm ồ ạt trong những năm qua; từ một khoảng chú ý đến 12 giây trong năm 2000, bây giờ chúng ta có một khoảng chú ý đến 8 giây.

Trong một thời gian rất dài, tốc độ và khả năng sử dụng đã luôn luôn đi đôi với nhau và điều này đang trở nên ngày càng rõ rệt trong năm 2016; nghiên cứu cho thấy rằng các trang web chậm tốn của nền kinh tế Mỹ hơn 500 tỷ $ mỗi năm, và 40% số người sẽ từ bỏ một trang web mà mất nhiều thời gian hơn 3 giây để tải. Tốc độ là một phần cốt lõi của thiết kế web, và hiệu quả của tốc độ đối với một trang web phải tính đến năm 2016 để biết chi tiết hơn.

 

Thong ke

Thiết kế website chuyên nghiệp

24 - Aug

Tốc độ truy cập nhanh, dễ sử dụng hay nói...

Cách kiếm 5.500 USD mỗi tháng từ làm web stream phim, không cần code

13 - Jun

Chia sẻ của một thành viên trên cộng đồng Seo...

Tất tần tật về cách cài đặt Conversion Tracking trong Google AdWords

30 - May

Hướng dẫn cách cài đặt Conversion Tracking trong Google AdWords...

Remarketing và Retargeting: Đâu là sự khác biệt?

22 - May

Remarketing và Retargeting là hai chiến lược marketing có thể...

Cách tạo một cấu trúc website có lợi cho SEO

15 - May

Những lời khuyên giúp bạn tạo ra một cấu trúc...