Quy trình SEO phần 4: Xây dựng cấu trúc website hợp lý

Quy trình SEO website phần 4: Xây dựng cấu trúc website hợp lý

05/10/2016 17:10

Nếu các bạn đã dõi theo sê ri “Quy trình SEO website” - phần 1: nghiên cứu từ khóa cần SEO, phần 2: phân chia hàng ngàn từ khóa , phần 3: chọn tên miền hay, tốt cho SEO thì các bạn có thể bắt đầu phần 4: “Xây dựng cấu trúc website hợp lý” này rồi đấy. Để các bạn dễ hiểu hơn, ở bài viết sau nanoweb sẽ đưa ra cho các bạn những yếu tố cần thiết để thiết kế được một website với mô hình, cấu trúc hợp lý, tốt cho SEO

xây dựng cấu trúc website 1

1. Xây dựng khung cấu trúc website tổng thể

Để xây dựng được một cấu trúc website hợp lý, tốt cho SEO cần rất nhiều yếu tố. Yếu tố trước nhất là phải xây dựng được một khung sườn vững chắc. Website của bạn cũng giống như một ngôi nhà vậy, nếu một ngôi nhà mà không có nền móng vững chắc thì dù ngôi nhà đó có đẹp đến đâu, tiện nghi hiện đại đến đâu thì sớm muộn gì cũng có ngày sụp đổ. Hãy cố gắng làm tử tế ngay từ đầu, nếu không muốn sau này phải đập đi xây lại.

Cấu trúc web site tổng thể gồm các thành phần sau:

- Cấp cao nhất: Domain

- Cấp 2: Menu tầng 1

- Cấp 3: Menu tầng 2

- ... menu tầng n

- ... bài viết con

Không có giới hạn về việc các bạn phân cấp như thế nào, nhưng nên nhớ các bạn càng phân thành nhiều cấp nhiều tầng thì càng khó SEO, website sẽ càng loãng. Các bạn nên chú ý phân cấp hợp lý và thường là đến cấp 3 (menu tầng 2) là dừng, sau đó chia thành các bài viết con là tối ưu nhất. Các bạn có thể tham khảo một mẫu như ảnh dưới đây:

 

xây dựng cấu trúc website 2

 

Như các bạn  thấy ở trên là một ví dụ về một cấu trúc website theo bộ từ khóa về seo và cách đặt tên miền như nanoweb  đã giới thiệu ở các phần trước.

 

2. Menu cấp 1 của website

Cách đặt tiêu đề, url của menu cấp 1 đặc biệt quan trọng, nhất là đối với những người xác định sẽ SEO theo danh mục chứ không phải là SEO theo bài viết hoặc SEO trang chủ.

Nếu các bạn coi domain giống như cánh cổng chính của một ngôi nhà lớn, mang tên chủ sở hữu ngôi nhà đó, thì khi mở cánh cổng chính đó ra đi vào nhà, bạn sẽ gặp những căn phòng như phòng của ông bà, phòng của bố mẹ, phòng của con cháu, phòng khách, phòng ăn chơi, .... Việc bạn đặt tên menu hợp lý cũng giống như việc bạn xác định được phòng nào là phòng của ai vậy. Nếu bạn không đặt được một cái tiêu đề hợp lý, bao trùm tổng thể thì lúc đó ngôi nhà của bạn sẽ giống một cái trại tị nạn hơn. Người khác đi vào sẽ chả biết đâu mà lần. Vậy nên đặt menu cấp 1 thế nào cho hợp lý?

Tiêu đề menu cấp 1 nên:

- Có ý nghĩa bao trùm lên tất cả những mục nhỏ hơn như menu cấp 2, cấp 3, bài viết con

Ví dụ mục: “SEO từ khóa” sẽ gồm các mục con:

“Dịch vụ seo từ khóa”,

“Thủ thuật seo từ khóa”

và các bài viết con:

“Nên sử dụng dịch vụ SEO từ khóa của công ty nào?”,

“100 thủ thuật SEO từ khóa HAY NHẤT MỌI THỜI ĐẠI”

- Ngắn gọn, súc tích, ít hơn 5 từ.

Số lượng và độ lặp lại

- Không nên quá nhiều menu cấp 1, website sẽ bị loãng, khó SEO

- Menu cấp 1 không được mang nghĩa giống nhau, bao hàm nhau, sẽ gây thừa và khó phân cấp

xây dựng cấu trúc website 3

3. Menu cấp 2 cho đến cấp n

Tương tự như menu cấp 1, các menu cấp tiếp theo cũng cần phải ngắn gọn và bao hàm nghĩa của các bài viết, menu cấp thấp hơn, tránh tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Đến khi nào các bạn cảm giác không thể triển khai thêm được nữa thì dừng lại để đi tới các bài viết con

xây dựng cấu trúc website 5

4. Các bài viết con

- Các bài viết con sẽ xuất hiện khi các menu phân cấp của các bạn đã đạt tới giới hạn về nghĩa bao hàm quanh nó.

- Tránh tình trạng bài viết của mục này lại chui vào mục khác nằm. Như thế sẽ tạo ra ấn tượng xấu cho độc giả, khách hàng ghé thăm website của các bạn. Giống như bạn về nhà bạn, vào phòng của bạn, mở cánh cửa ra lại thấy ông hàng xóm ở gầm giường của vợ chồng bạn chui ra vậy.

xây dựng cấu trúc website 6

5. Các thứ khác không kém phần quan trọng

Ngoài menu các cấp và bài viết con, website của các bạn nên đáp ứng các yếu tố sau nữa:

- Có thanh “Home” để điều hướng người dùng:

Điều này thì khỏi phải bàn

- Có mục “Giới thiệu”:

Mục này nhiều người thường xem nhẹ, nhưng thực ra cũng khá quan trọng. Có một lượng lớn người dùng internet có chung một thói quen là khi ghé thăm một website mới nào đó để mua hàng hoặc tìm kiếm thông tin thì việc đầu tiên họ làm sẽ là vào đọc ở phần “giới thiệu website”. Nên các bạn đừng xem nhẹ phần này nhé. Hãy viết một bài giới thiệu thật hoành tráng vào!

- Có mục “Liên hệ”:

Mục này cứ phải gọi là “không thể không có” đối với những webiste xây dựng nhằm mục đích bán hàng, quảng bá sản phẩm, thương hiệu rồi. Nếu các bạn còn chưa có thì thêm vào ngay nhé.

- Và còn rất nhiều mục khác tùy vào việc website của bạn nói về chủ đề gì, nhưng chung chung là những thứ trên.

Bài viết về xây dựng cấu trúc website đến đây là hết. Trên đây chỉ là những kiến thức cơ bản và chung chung, để xây dựng được một cấu trúc tốt còn phụ thuộc vào rất nhiều ở công sức của các bạn. Mong rằng bài viết có thể giúp cho các bạn được phần nào. Hy vọng có dịp nanoweb sẽ không chỉ được ghé thăm nhà mà còn là những ngôi “biệt thự” thật đẹp và hoành tráng của các bạn!

 

>>> Phần 5: Nghiên cứu đối thủ

>>> Kiến thức SEO website

>>> Thiết kế website thương mại điện tử

>>> Dịch vụ quảng cáo Google Adword

>>> Đăng ký tên miền qua nanoweb

 

Thong ke

Thiết kế website chuyên nghiệp

24 - Aug

Tốc độ truy cập nhanh, dễ sử dụng hay nói...

Cách kiếm 5.500 USD mỗi tháng từ làm web stream phim, không cần code

13 - Jun

Chia sẻ của một thành viên trên cộng đồng Seo...

Tất tần tật về cách cài đặt Conversion Tracking trong Google AdWords

30 - May

Hướng dẫn cách cài đặt Conversion Tracking trong Google AdWords...

Remarketing và Retargeting: Đâu là sự khác biệt?

22 - May

Remarketing và Retargeting là hai chiến lược marketing có thể...

Cách tạo một cấu trúc website có lợi cho SEO

15 - May

Những lời khuyên giúp bạn tạo ra một cấu trúc...