Quy trình SEO website phần 5: Nghiên cứu đối thủ

Quy trình SEO website phần 5: Nghiên cứu đối thủ

12/10/2016 02:10

nghiên cứu đối thủ seo 1

Nếu các bạn đã dõi theo sê ri “Quy trình SEO website” - phần 1: nghiên cứu từ khóa cần SEO, phần 2: phân chia hàng ngàn từ khóa , phần 3: chọn tên miền hay, tốt cho SEO, phần 4: “Xây dựng cấu trúc website hợp lý”, thì các bạn có thể tiếp tục với phần 5 ”Nghiên cứu đối thủ” này.

Tại sao phải nghiên cứu đối thủ?

Có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, nếu các bạn tốn nhiều công sức chỉ để xây dựng một cái website cho nó ... vui, hoặc các bạn là tuýp người không muốn cạnh tranh, kiểu “anh luôn là người đến sau” .... thì các bạn có thể bỏ qua bài viết này. Còn nếu mục đích của các bạn là kinh doanh, bán hàng, đánh bóng thương hiệu, cá nhân, hay thậm chí chỉ là chia sẻ thông tin thì các bạn cũng nên nghiên cứu xem mình có những đối thủ nào, đường đi nước bước của họ như thế nào, những cái hay dở của họ. Ngay đến một website chỉ chuyên chia sẻ thông tin, mục đích của các bạn là muốn nhiều người biết đến. Vậy nếu website của bạn xây dựng không tốt, nội dung không hay trong khi đối thủ thì hàng tá, làm tốt hơn bạn nhiều lần. Vậy bạn nghĩ website của bạn tốn công gây dựng bao nhiêu lâu mà có ai biết đến không? Như thế khác nào một website ... vô dụng!

>>> Dịch vụ quảng cáo Google Adword

>>> Thiết kế website thương mại điện tử

>>> Đăng ký tên miền qua nanoweb

Đối thủ của bạn là ai?

Để biết được đối thủ của bạn là ai thì một cách nhanh nhất đó chính là search thử mấy từ khóa chính, đại diện cho domain hay những menu cấp 1 của các bạn. Ví dụ website của các bạn là seonanoweb.com, các menu cấp 1 là: SEO từ khóa, phần mềm SEO. Vậy các bạn chỉ cần lên google search hai từ khóa “SEO từ khóa”, “phần mềm SEO”. Sau đó theo dõi những kết quả trả về. Bây giờ:

- Nếu mục tiêu của các bạn là SEO lên top 1 – 3 thì các bạn chỉ cần quan tâm đến 3 thằng đứng đầu, đó là những thằng các bạn phải tiêu diệt càng sớm càng tốt J)

- Nếu mục tiêu của các bạn chỉ là SEO lên trang nhất thì các bạn nên khoanh vùng 5 thằng đứng đầu.

nghiên cứu đối thủ seo 2

Xác định đối thủ để làm gì?

Các bạn sẽ và nên tự đặt ra câu hỏi này để xác định mục tiêu của các bạn. Đối với một website mới hoàn toàn, với những bạn chưa có kinh nghiệm về thiết kế, xây dựng nội dung thì học theo những người đi trước là một việc rất quan trọng. Các bạn nên:

- Học những cái hay từ đối thủ, tổng hợp xem mấy thằng đó có cái gì hay và phù hợp với site của mình thì lôi hết về. Ví dụ:

.Cách phân cấp danh mục

.Cách xây dựng nội dung

.Cách thiết kế giao diện

.Cách chăm sóc khách hàng

.Vân vân...

- Xem đối thủ có những điểm nào chưa tốt -> rút kinh nghiệm cho bản thân. Thế mới có câu “Học từ sai lầm của người khác”

nghiên cứu đối thủ seo 3

Cần nghiên cứu những gì về đối thủ

Để nghiên cứu được đối thủ các bạn cần dùng tool, có rất nhiều tool, tốt nhất hiện nay có thể nói tới ahref hoặc chí ít là seoquake. Các bạn check những thứ như sau:

- Lượng backlinks

- Title, description của trang chủ

- Số thẻ Heading, headings gồm những gì.

- Số bài viết

- Lượng từ khóa chính đứng top

- Số ảnh, thẻ alt

- Các cấu trúc AMP, thẻ lang, sitemaps, robots,...

- Lượng reference domain

 - Lượng back link đến từ những nguồn nào, GOV bao nhiêu, edu bao nhiêu, cùng chủ đề bao nhiêu, . vn bao nhiêu, . com bao nhiêu, ...

- Tình hình hoạt động social: Lượng like facebook, G +

- Alexa rank

- Lượng index

- Lượng traffic, traffic đến từ đâu,..

- Mật độ từ khóa

- Tốc độ load trang

- Số internal links, external links,

....

nghiên cứu đối thủ seo 6

Làm gì sau khi nghiên cứu xong?

Sau khi  nghiên cứu xong và có những bảng số liệu đầy đủ rồi thì các bạn cần phải tổng hợp lại và so sánh xem những đối thủ đó hơn nhau chỗ nào, khác nhau chỗ nào. Đúc kết lại những gì có thể học tập và những gì nên tránh khi xây dựng website. Từ đó vẽ ra được một hướng đi cho riêng mình, có thể cơ bản là giống những thằng đó, nhưng làm nhiều hơn và tốt hơn, kỳ công hơn. Chỉ có thể các bạn mới có thể sớm vượt mặt họ được!

Phần 5 ”Nghiên cứu đối thủ” đến đây là hết, nanoweb mong sớm gặp lại các bạn ở các phần tiếp thoe tại danh mục Kiến thức SEO website nhé!

 

>>> Phần 6: Lên kế hoạch SEO tổng thể

Thong ke

Thiết kế website chuyên nghiệp

24 - Aug

Tốc độ truy cập nhanh, dễ sử dụng hay nói...

Cách kiếm 5.500 USD mỗi tháng từ làm web stream phim, không cần code

13 - Jun

Chia sẻ của một thành viên trên cộng đồng Seo...

Tất tần tật về cách cài đặt Conversion Tracking trong Google AdWords

30 - May

Hướng dẫn cách cài đặt Conversion Tracking trong Google AdWords...

Remarketing và Retargeting: Đâu là sự khác biệt?

22 - May

Remarketing và Retargeting là hai chiến lược marketing có thể...

Cách tạo một cấu trúc website có lợi cho SEO

15 - May

Những lời khuyên giúp bạn tạo ra một cấu trúc...