Các kỹ thuật SEO On-page để được xếp hạng trên trang đầu tiên – năm 2017

Các kỹ thuật SEO On-page để được xếp hạng trên trang đầu tiên – năm 2017

24/04/2017 14:04

Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 10 thủ thuật nhắm đúng từ khóa, tối ưu hóa SEO, cải thiện traffic và làm cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được từ khóa trên blog của bạn để xếp hạng cho chúng.

Khi đề cập đến việc tối ưu hóa một trang web hay bài viết blog, có hai nhân tố đóng vai trò chủ yếu là tối ưu hóa On-pagetối ưu hóa Off-page.

Phần dưới đây sẽ tập trung vào tối ưu hóa On-page và các kỹ thuật SEO On-page khả thi nhất. Tuy nhiên, để tránh nhầm lẫn, trước hết, hãy làm rõ hai khái niệm tối ưu SEO OnsiteOn-page:

  • SEO Onsite ám chỉ tối ưu toàn bộ website, bao gồm cả những thứ như sitemapping (sơ đồ của một trang web) và thiết lập cấu trúc permalink.
  • SEO On-page ám chỉ tối ưu hóa nội dung cho một từ khóa mục tiêu (target keyword) trong một bài viết cụ thể, bao gồm việc sử dụng các tiêu đề (Heading) thích hợp, vị trí đặt từ khóa thích hợp, đảm bảo chất lượng nội dung và một vài yếu tố khác nữa.

Tại sao lại cần tối ưu On-page?

Một vài blogger cho rằng các bài viết tối ưu SEO hoàn toàn không hiệu quả. Tuy nhiên, theo như lời tác giả Harsh Agrawal (Blog Scientist) thì cách này không chỉ không tệ mà còn rất cần thiết. 

Các công cụ tìm kiếm thực chất là một tập hợp các thuật toán. Chúng xem kỹ nhiều yếu tố để xếp hạng trang của bạn cho một vài từ khóa nhất định. Giờ đây, chúng ta cần giúp đỡ các công cụ tìm kiếm nhận dạng được từ khóa mục tiêu trong bài viết để làm cho bài viết đó liên quan hơn đến người đọc.

Dưới đây là điều mà Harsh đã nói về nỗ lực của anh ấy khi cố gắng phục hồi lại thứ hạng từ Google Panda:

Một vấn đề cần suy nghĩ đó là: “Tại sao bạn không được xếp hạng trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm?”

Có thể có rất nhiều lý do nhưng nếu không quan tâm tới SEO thì khi đó, khả năng đây là lý do lớn nhất.

Thế nên, khi tiến hành tối ưu SEO cho một bài đăng, chúng tôi đều áp dụng một tập hợp nhất định các phương pháp đã được chứng minh để nó được xếp hạng cao hơn trên một công cụ tìm kiếm.

Giờ đây, Google không chỉ xem xét SEO On-page khi xếp hạng một bài báo. Nó cũng cân nhắc nhiều yếu tố khác như các tín hiệu trên mạng xã hội (lượt chia sẻ, lượt thích, theo dõi…), backlink, domain authority và nhiều thông số off-page khác.

Mục tiêu thực hiện SEO on-page là tối ưu hóa một vài viết theo cách tự nhiên nhưng thật thông minh. Nhờ đó, các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng xác định được từ khóa mục tiêu và đưa website của chúng ta đến với người đọc.

Ngoài quy tắc vàng “Content is King” vẫn được áp dụng, bạn cũng nên nghĩ tới việc đưa video vào bài viết. Sự có mặt của video sẽ giúp cho các bài viết trở nên giàu nội dung và hấp dẫn hơn.

Các kỹ thuật tối ưu On-page để xếp hạng tốt hơn trong năm 2017

Trước khi đi sâu vào các thủ thuật, dưới đây là vài thứ không thuộc về kỹ thuật mà bạn có thể áp dụng ngay hôm nay:

1. Cải thiện trải nghiệm người dùng

  • Hãy chắc chắn rằng website của bạn là responsive (hiển thị tương thích trên mọi kích thước hiển thị của trình duyệt) và số lượng các link hỏng ở mức tối thiểu.

2. Đảm bảo rằng người đọc đến từ các công cụ tìm kiếm khác nhau dành nhiều thời gian trên site. Nếu họ click vào nút “trở lại” (back) quá nhanh, thứ hạng site của bạn cũng sẽ tụt nhanh chóng.

  • Đảm bảo site đáp ứng các tiêu chuẩn chuyên nghiệp.
  • Sử dụng các kỹ thuật copywriting để thu hút người đọc.

3. Tạo ra các nội dung tốt

  • Thử các tiêu đề phụ hướng lợi ích (mô tả lợi ích của sản phẩm ngay trên tiêu đề phụ) để tăng tính liên kết.
  • Tìm kiếm các phản hồi (Feedback) và cải thiện.
  • Đừng viết những điều vượt quá trí tưởng tượng của con người.

1. Tiêu đề bài viết blog

Đây là yếu tố rất quan trọng của SEO on-page. Lý do là bởi vì tiêu đề càng được tối ưu hóa và càng hấp dẫn thì càng nhiều người click. Nói chung, bài viết của bạn càng có nhiều click thì thứ hạng sẽ càng cao.

  • Cố gắng sử dụng từ khóa mục tiêu hoặc cụm từ mục tiêu trên thẻ title (H1).
  • Không nên lặp lại một từ khóa nhiều lần trên thẻ title bởi vì nó có thể làm tụt thứ hạng của bài viết.
  • Độ dài của title nên dưới 65 ký tự.

2. Cấu trúc bài viết Permalink

  • Đảm bảo URL được hiển thị một cách chính xác là kỹ thuật SEO on-page rất quan trọng.
  • Sử dụng từ khóa mục tiêu trên URL.
  • Tránh sử dụng các ký tự đặc biệt, biểu tượng, dấu phẩu, dấu ngoặc đơn...
  • Sử dụng dấu gạch ngang để phân biệt các chuỗi trong cấu trúc URL. Đây được xem là các link đẹp và được hỗ trợ bởi hầu hết các trình duyệt.

3. Các thẻ Heading

  • Sử dụng các thẻ Heading để làm nổi bật tiêu đề chính, tiêu đề phụ và các ý quan trọng.
  • Trên WordPress, thẻ title được quy ước là H1. Không cần sử dụng nhiều thẻ H1 trong một bài viết, một là đủ.
  • Sử dụng thẻ H2 hoặc H3 để mở đầu cho từng đoạn. Tuy nhiên, cũng đừng sử dụng quá nhiều thẻ H2 hoặc H3 vì các thuật toán của Google không hề thích điều đó.

4. Mật độ từ khóa

  • Duy trì mật độ từ khóa khoảng 1,5% với sự kết hợp các từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing).
  • Sử dụng từ khóa chính một lần ở đoạn đầu tiên và lần thứ hai ở đoạn cuối. Chú ý, nên chèn ở các vị trí thích hợp.

5. Các thẻ Meta

  • Chỉ thêm một thẻ mô tả liên quan vào mỗi bài viết.
  • Sử dụng từ khóa mục tiêu trong thẻ meta nhưng đừng lạm dụng chúng. Bởi lẽ, ngoài việc tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, các nội dung bài viết còn phải đảm bảo thân thiện với người dùng.

6. Hình ảnh

Hình ảnh đóng góp một phần lớn trong việc tăng traffic từ công cụ tìm kiếm hình ảnh, đặc biệt là “tiêu đề hình ảnh” và “alt text”.

Nhưng điều quan trọng hơn, hình ảnh sẽ tạo ra tương tác. Người dùng càng cương tác thì càng nhiều khả năng họ sẽ ở lại trang lâu hơn, do đó sẽ làm tăng thứ hạng trang của bạn.

Tuy nhiên, cần lưu ý là các hình ảnh có kích thước lớn sẽ làm giảm tốc độ tải trang và một trang web load quá chậm sẽ bị Google đánh tụt hạng. Do vậy, cần lưu ý:

  • Nén hình ảnh.
  • Sử dụng plugin lưu bộ nhớ đệm (Caching).
  • Sử dụng CDN (Content Delivery Network).

7. Số từ trên mỗi bài viết

  • Các bài viết quá ít từ sẽ không hiệu quả với các công cụ tìm kiếm. Bởi vì, chúng được xem như là không hữu ích, thiếu thông tin.
  • Hiển nhiên, vẫn có một số ngoại lệ nhưng nói chung, các blog nhằm mục đích cung cấp thông tin thì mỗi bài viết nên đảm bảo có ít nhất 500 từ.
  • Mặc dù không hề có một nghiên cứu chính thống nhưng thường, các bài viết dài có xu hướng được xếp hạng tốt hơn do chúng cung cấp nhiều thông tin hơn. Tuy nhiên, đừng viết quá dài dòng.

8. Liên kết nội bộ (Internal Linking)

  • Đặt link tới các bài viết liên quan trên blog vào mỗi bài viết.
  • Sử dụng một từ khóa như là anchor text nhưng đừng lạm dụng. Đồng thời, đảm bảo liên kết đó là có liên quan và cần thiết.

9. Liên kết ngoài (External Linking)

Ngoài liên kết với các bài đăng trên web thì việc liên kết với các website bên ngoài cũng là một ý tưởng tuyệt vời. Tuy nhiên, chỉ thực hiện nếu chúng có liên quan đến nhau.

Sử dụng tag dofollow cho các website đáng tin cậy và tag nofollow để tránh liên kết dẫn tới các trang web độc hại.

10. Viết nội dung thật hấp dẫn

Viết nội dung thật hấp dẫn là yêu cầu bắt buộc. Nếu đăng tải bài viết có chất lượng nội dung thấp và cố ý “lừa gạt” công cụ tìm kiếm thì bạn sẽ thất bại.

Thử đặt câu hỏi và đưa ra câu trả lời, hiểu điều người đọc muốn và chia sẻ chúng là cách kết nối với người đọc rất thân thiện.

Nếu không đưa ra được các nội dung hấp dẫn, người đọc sẽ không dành nhiều thời gian trên blog, tỷ lệ bỏ trang (bounce rate) sẽ tăng và thứ hạng trang của bạn sẽ bị giảm xuống.

Danh sách kiểm tra (Checklist) SEO On-page

Vị trí đặt từ khóa:

  • Từ khóa trên title.
  • Từ khóa trên Permalink.
  • Từ khóa trong đoạn đầu tiên.
  • Từ khóa trong thẻ alt hình ảnh.
  • Sử dụng từ khóa LSI ở phần thân (sử dụng plugin SEOPressor để tìm kiếm các từ khóa liên quan).
  • Sử dụng từ khóa LSI trong H2 hoặc H3.
  • Duy trì mật độ từ khóa khảng 1,5%.

Những thứ khác:

  • Loại bỏ tất cả các từ stop word (từ được sử dụng nhiều) từ Permalink.
  • Thêm multimedia (video, slide, infographic…)
  • Tối thiểu 500 từ.
  • Tối ưu hóa hình ảnh trước khi tải lên (nén hoặc đổi kích thước.)
  • Tối ưu hóa tốc độ tải trang.
  • Tạo tiêu đề meta (meta title) ít hơn 150 ký tự.
  • Tạo thẻ mô tả meta (meta description) ít hơn 150 ký tự.
  • Sử dụng liên kết nội bộ tới các bài viết liên quan.
  • Sử dụng liên kết ngoài tới các website chất lượng cao có liên quan.

Những thứ khác không được đề cập ở đây:

  • Thêm hình ảnh vào Facebook, Twitter…
  • Đảm bảo site của bạn đã được tích hợp các nút chia sẻ.
  • Chèn các bài viết liên quan tới mỗi bài viết sẽ làm giảm tỷ lệ bỏ trang.

Những thứ không làm:

  • Không sử dụng nhiều hơn 1 thẻ H1 (tiêu đề là H1).
  • Không lặp lại tag H2 và H3.
  • Không lạm dụng từ khóa.

Những thứ cần tập trung:

  • Sử dụng từ khóa trong tiêu đề.
  • Sử dụng từ khóa dài.
  • Nội dung càng dài, càng có khả năng được xếp hạng tốt hơn. Tuy nhiên, đừng cố gắng tăng độ dài nếu thấy không cần thiết.
  • Cuối mỗi bài viết, hãy kêu gọi người dùng hành động (Call to action).

Trên đây là 10 thủ thuật SEO On-page rất đáng chú ý trong năm 2017. Tuy nhiên, đừng nỗ lực lừa gạt công cụ tìm kiếm bởi vì các bài viết được xếp hạng cao nhất là những bài cung cấp nhiều thông tin nhất, hữu ích nhất và hấp dẫn nhất. Thế nên, hãy cố gắng tạo ra các nội dung như vậy.

 

Thong ke

Thiết kế App – Lập trình ứng dụng Mobile iOS/Android chuẩn theo yêu cầu

07 - Apr

Chúng tôi sở hữu công nghệ triển khai, vận hành...

Tại sao phải sử dụng SSL?

12 - Mar

Một trong những vấn đề quan tâm hiện nay của...

Thiết kế website chuyên nghiệp

24 - Aug

Tốc độ truy cập nhanh, dễ sử dụng hay nói...

Cách kiếm 5.500 USD mỗi tháng từ làm web stream phim, không cần code

13 - Jun

Chia sẻ của một thành viên trên cộng đồng Seo...

Tất tần tật về cách cài đặt Conversion Tracking trong Google AdWords

30 - May

Hướng dẫn cách cài đặt Conversion Tracking trong Google AdWords...
. HOTLINE TƯ VẤN: 0948 854 888