Cách tối ưu hóa Featured Snippet trên Google để kéo traffic về website.

Cách tối ưu hóa Featured Snippet trên Google để kéo traffic về website

03/09/2017 10:09

Bạn có để ý thấy càng ngày càng khó để xây dựng referral traffic (lưu lượng truy cập gián tiếp của người dùng vào website thông qua các backlink bên ngoài trỏ về trang web mà không cần thông qua các công cụ tìm kiếm) từ Google không? Chưa hết, trang nhất Google giờ chỉ còn 10 link và các kết quả tìm kiếm từ Organic Search cũng không còn tạo ra nhiều traffic như ngày trước nữa.

Lúc này, giải pháp khả quan nhất đó là tìm cách để có Featured Snippet.

Featured Snippet là gì?

Featured Snippet (trích dẫn nổi bật) là những kết quả tìm kiếm được lựa chọn nổi bật (Featured) trên trang nhất kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic) của Google, được đặt trong một box nhất định, bao gồm phần tóm tắt câu trả lời được trích từ một trang web kèm theo liên kết đến trang, tiêu đề và URL trang.

Featured Snippet hướng tới trả lời câu hỏi của người dùng ngay lập tức (do đó, cũng được gọi là “các hộp trả lời” (Answer box). “Featured” nghĩa là thương hiệu/website của bạn sẽ nổi bật hơn trên danh sách top các kết quả tìm kiếm.

Có 3 loại Featured Snippet chính:

  • Đoạn (paragraph): Có thể là một box với text nằm trong hoặc một box với cả text lẫn hình ảnh. Đây cũng là loại snippet phổ biến nhất.
  • Danh sách (List): Câu trả lời được hiển thị dưới dạng danh sách.
  • Bảng (Table): Câu trả lời được cho dưới dạng bảng.

Featured Snippet hay Answer box?

Nhiều người cho rằng Featured Snippet là Answer Box và mặc dù cách hiểu này không có gì sai nhưng nó đã tạo ra một sự nhầm lẫn bởi vì Google thường đưa ra một “câu trả lời nhanh” (một định nghĩa, đánh giá…) ở phía trên mà không liên kết tới nguồn.

Chẳng hạn, đây là một Answer Box:

Featured Snippet

Để tránh nhầm lẫn, từ bây giờ, mặc định thuật ngữ Featured Snippet luôn có một URL xuất hiện trong box bởi vì nó cho phép bạn truy cập tới site đích. Theo phân tích từ các nghiên cứu thì những loại Search Query thường có khả năng được hiển thị dưới dạng Featured Snippet nhất là các tip DIY, sức khỏe, tài chính, toán học, yêu cầu...

Cách tối ưu hóa nội dung có Featured Snippet

1. Trả lời từng câu hỏi một cách rõ ràng

Featured Snippet

Thường Google sẽ thích làm nổi bật một câu trả lời được gói gọn trong một đoạn văn. Số từ nằm trong khoảng 45 đến 97 là tốt nhất. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa các bài viết nên là một đoạn văn dài. Ngược lại, những ngày này, Google dường như yêu thích các bài viết dài (cũng được biết đến như là “cornerstone content” - nội dung nền tảng) mà được chia thành các đoạn logic và hình ảnh bắt mắt. Nếu chưa xây dựng được nội dung nền tảng thì bạn có thể tập trung vào các bài viết dài mà trả lời nhiều câu hỏi.

Tip:

  • Đặt câu hỏi trong bài viết (sử dụng câu hỏi như là một tiêu đề phụ).
  • Ngay lập tức viết một đoạn văn trả lời ngay dưới câu hỏi.
  • Đưa ra nhiều chi tiết hoặc giải thích sâu hơn cho câu trả lời ở phần còn lại trong bài viết.

Chiến thuật này cũng mang lại tỷ lệ retention (khả năng giữ lại người dùng) cao hơn bởi vì nó làm cho bài viết có cấu trúc tốt hơn và dễ đọc hơn.

2. Thực tế và tổ chức tốt

Featured Snippet

Google yêu thích các con số, bước và danh sách, chẳng hạn như thành phần/nguyên liệu, số bước, thời gian để nấu, năm, nơi sinh… Do vậy, trong đoạn văn trả lời câu hỏi, hãy chắc chắn là bạn tuân thủ quy tắc này.

3. Đảm bảo một bài viết trả lời cho nhiều câu hỏi giống nhau

Featured Snippet

Trong một nghiên cứu về Featured Snippet, Ahrefs đã nhận thấy rằng một khi một trang được Feature thì có khả năng nó sẽ được Featured trong nhiều query (lượt tìm kiếm/từ khóa tìm kiếm của người dùng) tương tự. Điều này có nghĩa trang đó có thể chứa câu trả lời cho nhiều câu hỏi liên quan.

Google rất giỏi trong việc xác định những câu hỏi giống nhau hoặc liên quan đến nhau, do vậy, bạn cũng cần sáng tạo các bài viết mà có thể giải quyết được những vấn đề như vậy. Sẽ rất vô nghĩa nếu tạo ra nhiều bài viết khác nhau cho những câu hỏi mà gần như chỉ xoay quanh một vấn đề. Đây là chiến thuật cực kỳ thông minh mà bạn không nên bỏ qua.

4. Tổ chức câu hỏi hợp lý

Để kết hợp nhiều câu hỏi liên quan đến nhau trong một bài viết, bạn cần tổ chức các query một cách hợp lý. Điều này cũng sẽ giúp cấu trúc cho nội dung của bạn tốt hơn. Chẳng hạn:

  • Một từ khóa chung tương ứng với một đoạn hoặc một mục của bài viết.
  • Một search query cụ thể hơn trở thành tiêu đề bài viết.
  • Các search query cụ thể hơn nữa có thể được sử dụng để làm tiêu đề phụ cho bài viết.

Featured Snippet

5. Sử dụng hình ảnh bắt mắt

Featured Snippet

Các Featured Snippet dưới dạng đoạn văn với hình ảnh ấn tượng cực kỳ thu hút, thậm chí còn hơn nhiều lần so với các Featured Snippet thông thường.

Tuy nhiên, Google dường như sẽ chọn một hình ảnh ngẫu nhiên trên trang nên cách duy nhất đó là hãy đảm bảo tất cả các hình ảnh trong bài viết đều hấp dẫn.

6. Cập nhật và upload lại hình ảnh lên WordPress

Featured Snippet

WordPress thêm ngày vào URL hình ảnh nên kể cả nếu bạn cập nhật bài viết với thông tin mới thì hình ảnh (nếu không được cập nhật theo) thì cũng bị xem là cũ.

7. Thường xuyên theo dõi Featured Snippet

Việc theo dõi Featured Snippet sẽ giúp bạn nắm được bài viết đang trả lời cho câu hỏi nào và có thể đáp ứng được những query nào để từ đó có chiến lược cập nhật bài viết hoặc viết thêm bài viết mới.

Featured Snippet

Được Featured trên trang kết quả tìm kiếm của Google là phần thưởng xứng đáng cho sự chăm chỉ của bạn. Ngoài ra, thông qua quá trình này, bạn cũng sẽ có thêm hàng trăm ý tưởng nội dung khác, khám phá sâu hơn về một chủ đề và học được cách cấu trúc bài viết thật hợp lý.

 

Theo Moz

 

Xem thêm:

Thong ke

Tại sao phải sử dụng SSL?

12 - Mar

Một trong những vấn đề quan tâm hiện nay của...

Thiết kế website chuyên nghiệp

24 - Aug

Tốc độ truy cập nhanh, dễ sử dụng hay nói...

Cách kiếm 5.500 USD mỗi tháng từ làm web stream phim, không cần code

13 - Jun

Chia sẻ của một thành viên trên cộng đồng Seo...

Tất tần tật về cách cài đặt Conversion Tracking trong Google AdWords

30 - May

Hướng dẫn cách cài đặt Conversion Tracking trong Google AdWords...

Remarketing và Retargeting: Đâu là sự khác biệt?

22 - May

Remarketing và Retargeting là hai chiến lược marketing có thể...
. HOTLINE TƯ VẤN: 0948 854 888