SEO On-Page và Off-Page: sự khác biệt là gì?

SEO On-Page và Off-Page: sự khác biệt là gì?

15/03/2018 10:03

Chiến lược tối ưu hoá công cụ tìm kiếm của bạn có thể được chia thành hai loại khác nhau: SEO On-Page và SEO Off-Page. Cả hai đều rất quan trọng đối với sự thành công của một chiến dịch SEO, nhưng chúng là hai mặt hoàn toàn khác nhau khi nói đến việc cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của bạn. Để hiểu được sự khác biệt giữa hai khái niệm này, bạn phải hiểu, ở mức cơ bản, cách các công cụ tìm kiếm hoạt động. Hãy cùng phân tích rõ hơn.

 

thiết kế web nanoweb

 

Có hai nhóm chính mà công cụ tìm kiếm xem xét khi đánh giá trang web của bạn so với các trang web khác trên web. Đó là:

 

  1. On-Page: Website của bạn (hay trang của bạn) nói về cái gì?
  2. Off-page: Độ uy tín trang web của bạn như thế nào? Nó phổ biến như thế nào?

Nói một cách đơn giản, thứ mà bạn xếp hạng phần lớn được xác định bởi các yếu tố On-Page, trong khi xếp hạng của bạn cao như thế nào trong kết quả tìm kiếm chủ yếu được xác định bởi các yếu tố Off-Page.

 

SEO On-Page là gì?

 

SEO On-Page (còn gọi là "SEO On-Site") là hành động tối ưu hóa các phần khác nhau của trang web có ảnh hưởng đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm của bạn. Đó là thứ mà bạn có quyền kiểm soát và có thể thay đổi trên trang web của riêng bạn. Đây là những yếu tố lớn nhất bao gồm:

 

TITLE TAGS – Thẻ tiêu đề

 

thiết kế web nanoweb

 

Hãy đặt các từ khóa mục tiêu vào thẻ tiêu đề của mỗi trang trên trang web của bạn. Có rất nhiều phương pháp hay để viết một thẻ tiêu đề có hiệu quả.

 

Thẻ Headings (H1)

 

Headings thường là những từ lớn nhất trên trang, và vì lý do đó, các công cụ tìm kiếm đem lại cho chúng khối lượng ít hơn bản sao trang khác của bạn. Bạn nên làm việc với các từ khoá mục tiêu của mình vào các tiêu đề của mỗi trang web nhưng chắc chắn rằng phải phản ánh chính xác nội dung trang của bạn.

 

Cấu trúc URL

 

Đặt từ khoá vào URL của bạn nếu có thể. Tuy nhiên, đừng thay đổi tất cả URL hiện tại của bạn chỉ cần để chúng có các từ khóa trong đó. Bạn không nên thay đổi URL cũ trừ khi bạn dự định chuyển hướng những trang cũ sang trang mới. Tham khảo thật kỹ trước khi thực hiện việc này.

 

thiết kế web nanoweb

 

ALT TEXT cho hình ảnh

 

Bất kỳ hệ thống quản lý nội dung nào cũng cho phép bạn thêm cái gọi là "văn bản alt" cho tất cả các hình ảnh trên trang web của bạn. Văn bản này không hiển thị với người dùng truy cập đại chúng - thực tế Alt Text được sử dụng bởi phần mềm đọc màn hình để giúp người sử dụng internet mù hiểu được nội dung hình ảnh của bạn. Các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu hoạt động theo cách tương tự, vì vậy chèn một số từ khóa có liên quan trong khi mô tả chính xác hình ảnh sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang của bạn.

 

Trang tải nhanh (Fast-loading pages), hoặc tốc độ tải trang (Page load speed)

 

Google muốn giúp người dùng của mình tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm nhanh nhất có thể để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất. Do đó, tối ưu hoá các trang của bạn để tải nhanh hơn giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

 

Nội dung trang

 

Nội dung trên các trang của bạn cần phải hữu ích cho mọi người. Nó cần phải được dễ dàng để đọc và cung cấp giá trị cho người dùng cuối. Google có nhiều cách khác nhau để đo lường liệu nội dung của bạn có hữu ích hay không

 

Liên kết nội bộ - Internal Link

 

Liên kết nội bộ với các trang khác trên trang web của bạn rất hữu ích cho khách truy cập và nó cũng hữu ích cho các công cụ tìm kiếm. Đây là một ví dụ đến một bài đăng trên Website của chúng tôi nói về các bước nghiên cứu từ khóa.

 

SEO On-Page đảm bảo rằng trang web của bạn có thể được đọc bởi cả khách hàng tiềm năng và các robot công cụ tìm kiếm. Với SEO On-Page tốt, các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng lập chỉ mục trang web của bạn, hiểu nội dung trang web của bạn, và dễ dàng điều hướng cấu trúc và nội dung trang web của bạn, do đó xếp hạng trang web của bạn cho phù hợp.

 

SEO Off-Page là gì?

 

SEO Off-Page tập trung vào việc tăng quyền hạn của tên miền của bạn thông qua hành động nhận liên kết từ các trang web khác. Một sự liên tưởng thú vị về cách thức hoạt động của Off-Page là như thế này. Nếu bạn có một bồn tắm với vịt cao su trong đó (vịt là các trang của bạn), và bạn bắt đầu đổ đầy vào bồn tắm với nước (liên kết), vịt của bạn tất cả sẽ lên đến đỉnh. Đó là cách một trang web như Wikipedia xếp hạng gần như tất cả mọi thứ. Có rất nhiều nước trong bồn tắm của nó mà nếu bạn ném một vịt cao su vào trong, nó sẽ nổi lên trên mà không cần có bất kỳ nỗ lực nào khác. Có một điểm là "Cơ quan Quản lý Tên miền" tính toán cách trang web của bạn có thẩm quyền được so sánh với các trang web khác.

 

thiết kế web nanoweb

 

Các yếu tố SEO off-page lớn nhất là số lượng và chất lượng của backlinks vào trang web của bạn. Một số ví dụ về cách bạn có thể tạo liên kết đến trang web của bạn là:

 

  • Tạo nội dung tuyệt vời mà mọi người muốn liên kết đến vì nó là có giá trị.
  • Truyền thông xã hội chia sẻ nội dung của bạn để cuối cùng tạo liên kết.
  • Tiếp cận e-mail đến những người có ảnh hưởng trong ngành của bạn mà cuối cùng liên kết với bạn.
  • Viết blog cá nhân trên các trang web có liên quan đến trang của bạn. Những bài đăng của khách này sẽ có liên kết quay lại trang web của bạn.

Mặc dù số lượng liên kết vẫn còn quan trọng, nhưng những người sáng tạo nội dung và các chuyên gia về SEO lại nhận ra rằng chất lượng liên kết giờ đây quan trọng hơn số lượng liên kết và do đó việc tạo ra nội dung có thể chia sẻ là bước đầu tiên để kiếm được các liên kết có giá trị và cải thiện SEO Off-Page của bạn. Có bao nhiêu liên kết bạn cần cho SEO off-Page tốt? Đó là một câu hỏi khó khăn và nó sẽ được dựa trên đánh giá tên miền của các đối thủ cạnh tranh, như bạn muốn chắc chắn rằng bạn đang chơi trong cùng một hộp cát. SEO cũng được sử dụng để tin rằng liên kết mua hàng là một cách hợp lệ của liên kết xây dựng; tuy nhiên, Google sẽ phạt bạn vì đã mua liên kết trong một nỗ lực để thao túng trang xếp hạng. Bạn cũng có thể bị phạt vì đã gửi liên kết của bạn để liên kết thư mục với mục đích duy nhất là tăng thẩm quyền về tên miền của bạn. Một lần nữa, chất lượng vượt qua số lượng khi xây dựng các liên kết.

 

Cái nào quan trọng hơn?

 

Nó không phải là lựa chọn giữa On và Off-page SEO, mà có thể giống như phải lựa chọn giữa một cái nền  hoặc một mái nhà cho ngôi nhà của bạn. SEO On-Page và Off-Page làm việc cùng nhau để cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm của bạn theo cách bổ sung; Tuy nhiên,  lời khuyên nói chung dành cho bạn là nên kiếm những chú vịt SEO On-Page trước khi tập trung quá nhiều vào SEO Off-Page. Cũng giống như xây dựng một ngôi nhà, bạn muốn thiết lập nền móng trước khi xây dựng phần còn lại của ngôi nhà. Bạn có thể cần phải quay lại và thực hiện một số công việc bảo trì cho SEO On-Page của mình theo thời gian. Cân bằng cả hai sẽ giúp làm cho trang web của bạn hiệu quả song hành để người dùng của bạn có thể hiểu nó cũng như các robot công cụ tìm kiếm - và đó là lúc thứ hạng của bạn bắt đầu cải thiện.

 

Xem thêm:

>> Xu hướng SEO hướng tới năm 2018

>> Năm cách để cải thiện thứ hạng website của bạn (SEO)

Thong ke

Tại sao phải sử dụng SSL?

12 - Mar

Một trong những vấn đề quan tâm hiện nay của...

Thiết kế website chuyên nghiệp

24 - Aug

Tốc độ truy cập nhanh, dễ sử dụng hay nói...

Cách kiếm 5.500 USD mỗi tháng từ làm web stream phim, không cần code

13 - Jun

Chia sẻ của một thành viên trên cộng đồng Seo...

Tất tần tật về cách cài đặt Conversion Tracking trong Google AdWords

30 - May

Hướng dẫn cách cài đặt Conversion Tracking trong Google AdWords...

Remarketing và Retargeting: Đâu là sự khác biệt?

22 - May

Remarketing và Retargeting là hai chiến lược marketing có thể...
. HOTLINE TƯ VẤN: 0948 854 888