Nghiên cứu từ khóa tốt là điều bắt buộc đối với SEO tự nhiên (Organic SEO). Chúng tôi những nhà tư vấn SEO thường xem việc này như một điều thông thường, nhưng chỉ vì chúng tôi làm mọi lúc. Trong thế giới thực, nghiên cứu từ khóa không cần thiết cho nhà tiếp thị hoặc quản trị trang web trung bình.
Nhưng nghiên cứu từ khóa không phải là một công thức điên cuồng. Tôi đã đọc rất nhiều bài viết về SEO và các bài đăng trên blog và internet có đầy đủ nội dung và lời khuyên để thực hiện nghiên cứu từ khóa phức tạp. Mặc dù hoạt động này, hoạt động nghiên cứu từ khóa không cần phải phức tạp đến mức người bình thường không thể làm được. Nó chỉ cần có phương pháp.
Tôi đã làm việc với hoặc phát triển cả các trang web lớn và nhỏ. Một số có 20 từ khóa và một số có 2.000 từ khóa. Bất kể khối lượng của từ khoá hoặc các trang web như thế nào, quá trình của tôi vẫn giữ nguyên vì nó có thể mở rộng. Quan trọng hơn, đó là một quá trình mà một người bình thường có thể thực hiện.
Dưới đây là 16 bước để Phát triển Danh sách Từ khoá mục tiêu:
- Viết ra từ khóa và / hoặc cụm từ bạn sẽ sử dụng để tìm kiếm trên Internet cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Bây giờ đi đến Google và nhập các từ đó vào hộp tìm kiếm. Nhìn vào cuối trang kết quả tìm kiếm và xem lại những gì Google đang đề xuất dưới dạng cụm từ tìm kiếm "liên quan". Viết ra những từ đó. Bạn cũng có thể nhìn bên trái của mình trên trang để xem Google có gợi ý "cái gì đó khác" không.
- Bước tiếp theo của bạn là tham quan Insights for Search của Google, hiển thị các thuật ngữ và xu hướng liên quan cho một từ hoặc cụm từ tìm kiếm. Nhập các từ khóa hàng đầu của bạn và ghi lại những gì bạn quan tâm.
- Bây giờ hãy xem xét trang web hiện tại của bạn. Chuyển đến tài khoản Google Analytics của bạn (nếu có) và xem lại lưu lượng truy cập từ khoá của bạn trong năm qua. Không chỉ nhìn vào lưu lượng truy cập cao, mà còn xem xét lượng lưu lượng thấp hơn mà bạn không làm tốt trên quan điểm tìm kiếm. Tìm tài liệu bất kỳ từ khoá nào bạn muốn đạt được tốt trong tìm kiếm.
- Tiếp theo, bạn nên truy cập vào Google Webmaster Tools và xem các truy vấn tìm kiếm của bạn. Tương tự như dữ liệu Analytics, không chỉ nhìn vào các từ khóa hoạt động tốt của bạn. Nhìn vào mọi thứ và ghi lại bất kỳ từ hay cụm từ nào bạn nên ghi.
- Bây giờ hãy truy cập các trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn và viết ra bất kỳ từ khoá và / hoặc cụm từ mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang nhắm mục tiêu. Nếu bạn không chắc chắn về những điều này, hãy xem tiêu đề trang, sơ đồ trang web và URL trang thực. Lưu ý rằng điều này sẽ chỉ hoạt động nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có một chiến lược SEO tốt.
- Bởi bây giờ bạn có một danh sách khá dài các từ khoá. Chúng ta cần phải xem chúng phù hợp như thế nào trong thế giới thực của tìm kiếm. Nếu tôi đã học được bất cứ điều gì trong chín năm cuối của công việc SEO, thì đó là tôi không biết cái mà mọi người tìm kiếm. Tôi chỉ có thể đưa ra các giả định và sau đó xác nhận lại suy nghĩ của tôi đối với khối lượng tìm kiếm thực tế. Tôi xác nhận hợp lệ danh sách từ khóa dự đoán của tôi trong Công cụ Từ khoá Adwords của Google. Để làm điều này, tất cả những gì bạn phải làm là nhập danh sách các từ khóa tiềm năng vào trong hộp và để cho nó tách. Bạn có thể mở rộng với kết quả hoặc thu hẹp nó xuống để chính xác hơn. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn luôn sử dụng phù hợp.
- Khi tôi kéo khối lượng từ khóa, tôi đưa chúng vào bảng tính Excel và tôi tạo một danh sách rất lớn. Tôi không chú ý nhiều đến khối lượng vào thời điểm này, bởi vì tôi không muốn bị phân tâm. Tôi chỉ tiếp tục tải lên danh sách với các từ khóa, khối lượng, và khả năng cạnh tranh.
- Bây giờ tôi có danh sách từ khóa và khối lượng tiềm năng, tôi đặt nó sang một bên. Tôi đi bộ và chuyển hướng sang một thứ gì đó khác, bởi vì tại thời điểm này tôi là khá mệt mỏi với nghiên cứu từ khóa. Khi tâm trí của tôi đã thư giãn, tôi trở lại để xem lại danh sách của tôi. Nếu danh sách thực sự dài, tôi sẽ xoá bất kỳ từ khoá nào trong danh sách dưới mức số lượng nhất định. Nếu tôi có hàng ngàn từ khoá, ngưỡng chịu đau của tôi có thể là 500 lần tìm kiếm mỗi tháng. Nếu nó là một danh sách nhỏ, điều này có thể được giảm xuống 50. Nó rất tương đối và dựa trên ngành công nghiệp và thị trường mục tiêu.
- Bước tiếp theo là ghi từng từ cho phù hợp. Bạn cần phải nhìn vào từng tác phẩm và nghĩ về nó liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ thực sự của bạn. Bạn có thể đánh giá điều này cao, trung bình và thấp hoặc bạn có thể sử dụng một quy mô số. Dù công việc là tốt, chỉ cần đảm bảo rằng nó rõ ràng cho thấy những từ nào là quan trọng và những từ nào là không liên quan hoặc ít quan trọng.
- Một khi tôi đã ghi được danh sách của tôi về sự liên quan, tôi tạo một điểm trọng số cho mỗi từ khóa. Tôi thường lấy điểm số liên quan và nhân số này theo khối lượng thực tế.
- Bây giờ tôi bắt đầu đào sâu từ khóa. Tôi muốn nói tôi không, nhưng tôi đã làm. Tôi đã đi theo hướng này trong nhiều năm, tôi chỉ có thể "nhìn thấy" các vấn đề hoặc bất thường. Tôi thấy xu hướng và tôi có thể thấy nếu có điều gì đó không đúng. Có lẽ từ khóa có các ý nghĩa khác không liên quan (bạn có thể kiểm tra điều này Google Googling của tôi) và khối lượng truy cập bị méo mó.
- Bây giờ tôi quay lại một bước và nhìn vào danh sách. Những từ khóa nào có khối lượng lớn, được kết hợp chặt chẽ với cung cấp của khách hàng và không bị nhiễu với việc nhắm mục tiêu quá mức bởi đối thủ cạnh tranh. Tôi xem đây là “nắm bắt trận đấu của bạn", nó tương tự như những gì tôi làm với những đứa con của tôi. Bạn có thể giành chiến thắng ở rất nhiều nơi, vì vậy bạn phải nhắm mục tiêu những gì là quan trọng.
- Bây giờ tôi chọn ba từ thực sự cạnh tranh với khối lượng tốt mà tôi tin rằng chúng ta có thể giành chiến thắng trên với nỗ lực. Nỗ lực dài hạn chứ không phải nỗ lực qua đêm. Đây là những chàng trai lớn của chúng tôi và những từ chúng tôi sẽ thúc đẩy cho đến khi chúng tôi giành chiến thắng. Lưu ý rằng số ba có thể là 100 nếu trang web của bạn lớn hơn nhiều. Một lần nữa, quá trình này khác nhau dựa trên ngành, địa lý và thị trường mục tiêu.
- Tiếp theo, tôi chọn khoảng mười bảy từ khóa phụ. Đây là những từ đuôi dài hoặc kém cạnh tranh vẫn còn tốt. Những cụm từ này chúng ta có thể giành chiến thắng nhanh hơn, nhưng họ sẽ không có số lượng lớn như ba chúng tôi vừa chọn. Như tôi đã đề cập ở trên, con số này thay đổi. Nó có thể là mười bảy hoặc có thể là 2.000.
- Cuối cùng tôi đi qua danh sách để xem những gì còn lại. Tôi cố gắng và chỉ định những điều này để viết bài blog, thẻ (tags), hoặc các mục (categories). Bất cứ khi nào có thể, tôi cung cấp cho khách hàng các đề xuất về các tiêu đề có thể cho các bài viết trên blog để chúng tôi bắt các từ khóa.
Được rồi, tôi đã có 16 bước.
Giờ thì sao?
Như vậy, bạn có danh sách từ khóa. Giờ thì sao? Bây giờ bạn phải quay lại và nhìn vào danh sách đó và quyết định xem bạn có thể tạo các trang web để hỗ trợ các từ khoá hay không. Nếu bạn cạnh tranh ở bất kỳ mức độ môi trường nào, bạn sẽ cần chỉ có một hoặc hai từ khoá được tập trung trên mỗi trang. Nói cách khác, cho mỗi từ khóa bạn cần một trang nội dung. Và bạn không chỉ cần nội dung trang web, bạn cần phải có thể dệt những trang đó vào một sơ đồ trang web có ý nghĩa hợp lý.
Nếu đây là lần đầu tiên bạn tham gia vào quá trình này, bạn có thể không có một danh sách có thể dễ dàng bị đánh lừa vào một sơ đồ trang web hợp lý. Vậy được rồi. Chỉ cần xem lại ba bước cuối cùng và điều chỉnh.
Đây là kế hoạch tấn công của bạn
Bạn có một danh sách, có nghĩa là bạn đã bắt đầu một kế hoạch. Danh sách này và sơ đồ trang web trong tương lai của bạn nên là cơ sở cho tất cả các hoạt động tiếp thị trên internet. Từ công ty của bạn hoặc hồ sơ cá nhân trên mạng xã hội đến các liên kết trong nước của bạn trên các thông cáo báo chí, bạn cần phải tham khảo danh sách này.
Và hãy nhớ, bạn cần quay lại danh sách và quá trình này, bởi vì mọi người thay đổi và tìm kiếm các xu hướng lưu lượng truy cập thay đổi. Nhớ Web 2.0? Vâng không ai nói về nó nữa và nó đã trở thành phương tiện truyền thông xã hội. Nếu bạn duyệt qua trang web của mình, bạn sẽ thấy tài liệu tham khảo về Web 2.0 đã biến mất.
Điểm quan trọng là bạn có một danh sách từ khóa và bắt đầu một kế hoạch thực sự. Xin chúc mừng! Bạn đang đi đến một khởi đầu tuyệt vời.
Rebecca Gill - Founder and president of Web Savvy Marketing
Xem thêm:
>> Cách tối ưu hóa Featured Snippet trên Google để kéo traffic về website
>> Tại sao Online Marketing hiệu quả?