Làm sao để sử dụng hình ảnh trong thiết kế web một cách tốt nhất

Làm sao để sử dụng hình ảnh trong thiết kế web một cách tốt nhất

18/11/2015 15:11

Hình ảnh là một phần quan trọng của trang web. Chúng giúp người dùng kết nối với bối cảnh của trang web. Hình ảnh cung cấp một thông điệp mạnh mẽ và đóng một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Lựa chọn hình ảnh là một phần của quá trình thiết kế website. Do đó , tối ưu hóa hình ảnh tạo thành một yếu tố quan trọng cho một trang web tốt hơn .Việc xem xét đầu tiên là phải tìm hiểu xem hình ảnh sắp dùng có cần thiết không . Việc giảm bớt những hình ảnh không cần thiết sẽ giải phóng một số lượng lớn các byte được sử dụng trên trang. Tuy nhiên, một hình ảnh thích hợp có thể truyền đạt thông điệp kinh doanh của bạn tốt hơn so với lời nói.

Tối ưu hoá hình ảnh trong các thiết kế website

Những cân nhắc quan trọng cho việc sử dụng một hình ảnh

Sử dụng các hình ảnh phù hợp: sử dụng một cách bừa bãi hoặc không cần thiết các hình ảnh trong một trang web có thể làm lu mờ trọng tâm chính của trang .Tốt hơn hết bạn nên chọn lọc và sử dụng những hình ảnh được độc đáo giúp thiết kế web chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn. Làm theo các thiết kế có sẵn sẽ chỉ làm trang web của bạn trông giống như những trang web của doanh nghiệp khác mà thôi. Các dữ liệu hình ảnh sẽ làm người dùng nhớ đến bạn tốt hơn là các dữ liệu dạng văn bản. Những hình ảnh chỉ nên được sử dụng để truyền tải một thông điệp đến khách hàng . Trong trường hợp nó được sử dụng cho mục đích trang trí thì nên phối hợp sao cho hài hoà với bối cảnh của trang web.

Vị trí ảnh: Hình ảnh nên được đặt gần các văn bản có liên quan. Văn bản có chứa hình ảnh sẽ làm khách hàng có cảm nhận tốt hơn vể nội dung văn bản trong website của bạn. Đặt hình ảnh vào những vị trí không đúng sẽ thực sự phản tác dụng, làm bài viết và thông tin của bạn trở nên khó hiểu.

Kích thước và độ phân giải của ảnh: Không nên nhầm lẫn giữa kích thước và độ phân giải của hình ảnh. Kích thước ảnh là việc xác định được chiều cao và chiều rộng của hình ảnh. Các file nhỏ hơn tải nhanh hơn. Nếu bạn sử dụng một hình ảnh có độ phân giải cao và tải lên một vị trí có kích thước nhỏ thì chắc chắn sẽ làm thời gian tải ảnh tăng lên.

Hầu hết các màn hình máy tính không hiển thị hình ảnh hơn 72dpi. Độ phân giải ảnh lớn hơn sẽ làm cho các tập tin không cần thiết lớn hơn. Lúc này bạn sẽ cần đến những công cụ giúp giảm kích thước của hình ảnh để phù hợp với không gian cần thiết. Trong trường hợp bạn buộc phải sử dụng những hình ảnh có độ nét cao để đáp ứng nhu cầu của người dùng thì bạn có thể sử dụng cửa sổ pop up.

Đặt tên cho hình ảnh: Công cụ tìm kiếm không chỉ thu thập nội dung văn bản trên các trang web. Họ cũng tìm kiếm các từ khóa trong các tập tin hình ảnh. Do đó, sử dụng một văn bản mô tả đơn giản để đặt tên cho hình ảnh sẽ làm tăng khả năng xuất hiện hình ảnh của bạn trong trang danh sách tìm kiếm hình ảnh của Google. Hình ảnh được đặt tên là hoa-mai-vang.jpg sẽ tốt hơn so với 1.jpg. Công cụ tìm kiếm sẽ phân tích những từ xuất hiện trong tiêu đề hình ảnh sát với nhu cầu tìm kiếm của người dùng để đưa ra kết quả chính xác nhất.

Thẻ Alt và tiêu đề: Thẻ Alt là thông tin thay thế cho người dùng không hiển thị được hoặc chọn ẩn  hình ảnh trong trình duyệt hoặc đơn giản là các user agents không có khả  năng hiển thị hình ảnh. Thẻ alt mô tả hình ảnh nhằm cung cấp thông tin  cho những người dùng vừa kể trên như các bạn có thể quan sát qua hình  minh họa bên cạnh. Thẻ Alt được sử dụng cho hình ảnh để tăng hiệu quả của SEO. Trong thực tế, việc sử dụng thẻ alt là cách tốt nhất để hiển thị hình ảnh trong các trang tìm kiếm hình ảnh của Google.

Tuy nhiên có một số quy tắc để xác định được thẻ alt. Không nên nhồi nhét những từ không cần thiết vào thẻ Alt. Hãy tối ưu hoá thẻ Alt một cách hợp lý tránh để bị phạt bởi các công cụ tìm kiếm.

Xử lý hình ảnh nhỏ: Các kích thước hình ảnh thu nhỏ phải được thực hiện càng nhỏ càng tốt. Thẻ Alt cho hình ảnh thu nhỏ phải khác so với sử dụng cho hình ảnh lớn hơn tương ứng của nó. Đây là khuyến cáo để tránh liệt kê các phiên bản thu nhỏ trong kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google.

Hình ảnh cùng một sản phẩm thông qua nhiều góc độ: Đối với các thiết kế website thương mại điện tử, các hình ảnh về sản phẩm tương tự được thể hiện thông qua nhiều góc độ. Cách tốt nhất để tận dụng cơ hội này là thêm các thẻ alt vào hình ảnh. Điều này sẽ làm cho những người tìm kiếm tiềm năng vào trang web của bạn mà bạn không bị trừ điểm bởi các công cụ tìm kiếm.

Loại hình ảnh được sử dụng: Ba loại tập tin hình ảnh có thể được sử dụng trong một trang web đó là jpeg, gif hoặc png. File Jpeg có thể được nén lại với kích thước nhỏ hơn mà không làm mất chất lượng hiển thị. File Gif với chất lượng còn thấp hơn được sử dụng cho các biểu tượng nhỏ. Pngs nay được sử dụng thay thế cho các loại tập tin gif. Không thêm nhiều nội dung hay ký tự text vào hình ảnh trừ khi thật cần thiết. Văn bản chứa hình ảnh nên được thiết kế mới, không nên sao chép, như vậy sẽ làm bài viết trở nên kém chất lượng hơn.

Lời kết

Việc tối ưu hoá hình ảnh trong website mang lại cho các doanh nghiệp 2 lợi thế: Giúp website của bạn thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm và giúp thiết kế web của bạn đạt được tính thẩm mỹ cao hơn. Hãy tối ưu hoá những hình ảnh để giảm tải dung lượng tải xuống và cải thiện hiệu suất trong trang web của bạn. Các hình ảnh được sử dụng phải được tối ưu trên nhiều phương diện: định dạng, chất lượng , nội dung , kích thước và mục đích.

 

Thong ke

Tại sao phải sử dụng SSL?

12 - Mar

Một trong những vấn đề quan tâm hiện nay của...

Thiết kế website chuyên nghiệp

24 - Aug

Tốc độ truy cập nhanh, dễ sử dụng hay nói...

Cách kiếm 5.500 USD mỗi tháng từ làm web stream phim, không cần code

13 - Jun

Chia sẻ của một thành viên trên cộng đồng Seo...

Tất tần tật về cách cài đặt Conversion Tracking trong Google AdWords

30 - May

Hướng dẫn cách cài đặt Conversion Tracking trong Google AdWords...

Remarketing và Retargeting: Đâu là sự khác biệt?

22 - May

Remarketing và Retargeting là hai chiến lược marketing có thể...
. HOTLINE TƯ VẤN: 0948 854 888