Thiết kế App – Lập trình ứng dụng Mobile iOS/Android chuẩn theo yêu cầu
07 - Apr
Chúng tôi sở hữu công nghệ triển khai, vận hành...20/03/2017 16:03
Về tác giả: Bài viết được chia sẻ bởi CEO và đồng sáng lập Smart Insights.
Sử dụng kế hoạch số hóa (Ditgital) để hỗ trợ Digital Transformation
Bắt đầu từ đâu nếu bạn muốn phát triển một chiến lược Digital Marketing? Về cơ bản, bạn không cần phải lập ra một bản báo cáo hoành tráng, tốt nhất là nó được tóm lược trong khoảng 2 đến 4 mặt giấy A4 liên kết các chiến lược Digital Marketing với các mục tiêu SMART. Mặc dù chỉ có vậy nhưng dường như nhiều tổ chức vẫn còn thờ ơ với việc lập kế hoạch.
Bạn đã có chiến lược Digital Marketing chưa?
Cập nhật năm 2017: Từ năm 2012, chúng tôi đã thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến không chính thức để xem thử các chiến thuật Digital Marketing được sử dụng rộng rãi như thế nào. Các kết quả cho thấy một vài cải thiện lớn qua nhiều năm. Cách đây một vài năm, khoảng 2/3 đến ¾ các công ty không có hề có kế hoạch Digital Marketing. Giờ đây, con số đã giảm còn 44% trong cuộc điều tra mới nhất dù vẫn khá cao và điều này cũng có nghĩa rằng nhiều doanh nghiệp vẫn đang thực hiện số hóa mà chẳng hề có một chiến lược thích hợp nào cả.
Khi tiến hành nghiên cứu thu thập thông tin cho bản báo cáo Managing Digital Marketing, chúng tôi đã sử dụng một mẫu xác định để xem xét sự thay đổi của con số này. Dưới đây là kết quả thu được.
Từ những gì thu được, chúng tôi đã đề xuất một cách tiếp cận cải tiến đối với việc lập kế hoạch cho Digital Marketing. Và nếu bạn nằm trong số những công ty đã chấp nhận sự có mặt của hoạt động này thì xin chúc mừng bạn.
Một cách tiếp cận được đề xuất về phát triển chiến lược Digital
Cốt lõi cách tiếp cận “Opportunity, Strategy, Action” (Cơ hội, chiến lược, hành động) của Smart Insights đối với việc cải thiện Digital Marketing là phương pháp Benchmarking nhằm so sánh nơi bạn hiện tại đế đánh giá tiềm năng với nơi bạn cần vươn tới trong tương lai.
Tuy nhiên, sẽ thế nào nếu bạn là một trong những công ty vẫn chưa có chiến lược Digital? Lúc này, có hai cách thay thế đơn giản để tạo ra một kế hoạch mà bạn có thể áp dụng:
Bắt đầu với một kế hoạch Digital Marketing độc lập xác định sự chuyển đổi cần thiết. Đồng thời, giải thích tại sao nên tiến hành đầu tư và áp dụng các thay đổi cho chiến lược số hóa của bạn.
Sau khi được chấp thuận, hãy tạo ra một kế hoạch Digital thống nhất nằm trong kế hoạch marketing tổng thể. Kế hoạch phải được điều chỉnh đầy đủ và trở thành một phần trong hoạt động kinh doanh như bình thường.
Các điểm quan trọng cần nhớ khi áp dụng:
Có kế hoạch Digital Marketing mà không đi kèm với một cách tiếp cận có chiến thuật thì cũng chẳng có ý nghĩa gì cả. Tôi chắc rằng nhiều công ty nằm trong danh sách này đang sử dụng truyền thông kỹ thuật số hiệu quả và chắc chắn, họ có thể đạt được những kết quả tuyệt vời từ các chiến dịch tìm kiếm, email và Marketing qua mạng xã hội. Tuy nhiên, tôi cũng khẳng định nhiều công ty vẫn đang bỏ lỡ các cơ hội tối ưu hóa, vươn tới những mục tiêu cao hơn hoặc đang trải qua các thử thách khác mà tôi đã liệt kê ở phần dưới. Có lẽ, các vấn đề này nổi cộm ở những tổ chức mà đòi hỏi một nhu cầu bức thiết về quản trị hơn là ở các công ty nhỏ.
Phần lớn các công ty trong nghiên cứu này áp dụng cách tiếp cận có chiến thuật đối với Digital. Từ việc trò chuyện với các công ty, tôi nhận thấy xây dựng các kế hoạch Digital thường xảy ra theo hai giai đoạn. Đầu tiên là hình thành một kế hoạch Digital Marketing độc lập. Việc trình bày các cơ hội, vấn đề và lên kế hoạch chi tiết hướng đi thông qua việc xây dựng mục tiêu và các chiến lược cụ thể cho Digital bao gồm cách mà bạn sẽ tích hợp Digital Marketing vào các hoạt động kinh doanh khác sẽ rất hữu ích để nhận được sự chấp thuận.
Thứ hai, Digital được tích hợp với chiến lược Marketing. Đây là hoạt động cốt lõi nhưng không đảm bảo cho việc lập kế hoạch độc lập, ngoại trừ các chiến lược.
Trong trường hợp chưa có hoặc không có ý định xây dựng chiến lược Digital Marketing, dưới đây là 10 rủi ro bạn có thể gặp phải.
10 lý do tại sao bạn cần một chiến lược kênh Digital (Digital Channel Strategy)
1. Bạn mất định hướng
Các công ty không có chiến lược Digital thường không có mục tiêu rõ ràng về điều họ muốn đạt được trên Internet xét về việc giành được những khách hàng mới hay xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với những khách hàng hiện tại. Và nếu không có các mục tiêu, có khả năng bạn sẽ không bỏ ra đủ nguồn lực để vươn tới các mục tiêu đ, đồng thời cũng không tiến hành thực hiện đánh giá bằng các phân tích liệu rằng bạn có thể đạt được chúng.
2. Bạn không nắm được thị phần của mình trên thị trường trực tuyến
Nhu cầu khách hàng cho các dịch vụ trực tuyến có lẽ sẽ bị đánh giá thấp nếu bạn không nắm rõ con số này. Có lẽ, quan trọng hơn, bạn cũng không hiểu gì về thị trường trực tuyến: Các động cơ khác biệt so với các kênh truyền thống bao gồm cả thông tin khách hàng, hành vi, các đối thủ, mục tiêu và các lựa chọn đối với truyền thông marketing cũng khác nhau.
3. Các đối thủ hiện tại và start-up sẽ chiếm thị phần
Nếu không tập trung đủ nguồn lực cho Digital Marketing hoặc đang sử dụng một cách tiếp cận đối phó và không có một chiến lược được xác định rõ ràng thì khi đó, đối thủ cạnh tranh sẽ nuốt chửng thị phần của bạn.
4. Bạn không có một tuyên bố giá trị trực tuyến (online value proposition) mạnh mẽ
Một tuyên bố giá trị dành cho khách hàng (customer value proposition) được xác định rõ ràng sẽ giúp bạn tạo sự khác biệt cho dịch vụ trực tuyến của bạn, từ đó, khuyến khích các khách hàng đã có và khách hàng mới tương tác ngay từ ban đầu và duy trì sự trung thành.
5. Bạn không hiểu khách hàng trực tuyến của bạn đủ rõ
Mọi người thường cho rằng Digital là “phương thức dễ đo lường nhất”. Tuy nhiên, Google Analytics và các công cụ tương tự sẽ chỉ cho bạn biết số lượng lượt ghé thăm (visit), chứ không phải là quan điểm của khách hàng - điều họ nghĩ. Bạn cần sử dụng các công cụ thu thập, lắng nghe phản hồi người dùng truy cập website để nhận ra những điểm yếu của bạn và sau đó, tìm cách cải thiện chúng.
6. Bạn không thống nhất
Mọi người đều đồng ý rằng truyền thông số hóa (Digital Media) hiệu quả nhất khi được tích hợp với truyền thông truyền thống và các kênh phản hồi.
7. Digital không có đủ người/ngân sách để khiến nó trở nên quan trọng
Nguồn lực không đủ cho việc lên kế hoạch và thực thi e-marketing, đồng thời nhân sự thiếu các kỹ năng e-marketing (tiếp thị điện tử) cấp chuyên gia sẽ khiến cho việc ứng phó với các mối đe dọa từ đối thủ trở nên khó khăn hơn.
8. Bạn đang lãng phí tiền bạc và thời gian thông qua việc nhân đôi
Ngay cả khi có đủ nguồn lực thì có thể, bạn cũng đang lãng phí. Trường hợp này đặc biệt xảy ra ở các công ty lớn hơn nơi mà các bộ phận khác nhau thuộc phòng marketing mua các công cụ hoặc sử dụng các agency khác nhau để thực hiện cùng một nhiệm vụ.
9. Bạn không đủ nhanh nhẹn để theo kịp đối thủ hoặc tiến về phía trước
Nếu nhìn vào các thương hiệu trực tuyến hàng đầu như Amazon, Dell, Google, Tesco, Zappos, tất cả bọn họ đều năng động – luôn thử nghiệm các cách tiếp cận mới để giành lấy hoặc duy trì các khách hàng trực tuyến của họ.
10. Bạn không tối ưu hóa
Mọi công ty có website sẽ có các bản phân tích nhưng nhiều nhà quản lý cấp cao không đảm bảo rằng các thành viên trong đội của họ sẽ dành hoặc có thời gian để xem lại và hành động theo chúng.
Nếu một chiến thuật giúp bạn làm đúng những điều cơ bản, thì sau đó, bạn có thể thành công ở nhiều khía cạnh quan trọng khác như Search Marketing, trải nghiệm người dùng trên trang web, email hay marketing trên mạng xã hội.
07 - Apr
Chúng tôi sở hữu công nghệ triển khai, vận hành...12 - Mar
Một trong những vấn đề quan tâm hiện nay của...24 - Aug
Tốc độ truy cập nhanh, dễ sử dụng hay nói...13 - Jun
Chia sẻ của một thành viên trên cộng đồng Seo...30 - May
Hướng dẫn cách cài đặt Conversion Tracking trong Google AdWords...Copyright © 2017 Nanoweb All Rights Reserved. Thiết kế web: Nanoweb