Khác biệt giữa tiếp thị và khái niệm bán hàng

Khác biệt giữa tiếp thị và khái niệm bán hàng

17/01/2018 10:01

Trong bảng chú giải thuật ngữ kinh doanh, bạn có thể đã gặp thuật ngữ tiếp thị (Marketing) và thuật ngữ bán hàng (Selling) một số lần. Khái niệm tiếp thị tập trung vào nhu cầu của người mua và sau đó các phương tiện được xác định để đáp ứng những nhu cầu đó. Vì vậy, khách hàng được coi là vua của thị trường. Mặt khác, khái niệm bán hàng nhấn mạnh vào nhu cầu của người bán và do đó, nó chính là người bán người mà điều khiển thị trường.

Tuy nhiên, hai khái niệm này dễ nhầm lẫn nhất, nhưng có một sự khác biệt giữa khái niệm tiếp thị và khái niệm bán hàng, nằm trong ý nghĩa, quy trình, hoạt động, quản lý, triển vọng và các yếu tố khác tương tự. Với bài viết này, một nỗ lực nhằm làm sáng tỏ tất cả những điểm quan trọng làm nên sự khác biệt giữa hai nội dung, hãy đọc và suy ngẫm.

 

nanoweb marketing

 

1. Bảng so sánh

CƠ SỞ CHO SO SÁNH

KHÁI NIỆM

BÁN HÀNG

KHÁI NIỆM MARKETING

Ý nghĩa

Khái niệm bán hàng là khái niệm kinh doanh, trong đó nêu rõ rằng nếu người tiêu dùng và doanh nghiệp không bị giám sát thì sẽ không có bán sản phẩm của tổ chức.

Tiếp thị là một định hướng kinh doanh mà nói về việc hoàn thành các mục tiêu của tổ chức bằng cách trở nên tốt hơn so với những người khác trong việc cung cấp sự hài lòng của khách hàng.

Kết hợp với

Thu hút tâm trí của người tiêu dùng đối với hàng hoá và dịch vụ

Chỉ đạo hàng hoá và dịch vụ theo tâm trí của khách hàng.

Điểm khởi đầu

Nhà máy

Thị trường mục tiêu

Tập trung vào

Sản phẩm

Nhu cầu khách hàng

Quan điểm

Trong ra ngoài (Inside-out)

Ngoài vào trong (Outside-in)

Bản chất

Chuyển nhượng quyền sở hữu

Sự hài lòng của người tiêu dùng

Kế hoạch kinh doanh

Ngắn hạn

Dài hạn

Định hướng

Tập trung số lượng

Tập trung lợi nhuận

Phương thức

Bán và quảng cáo mạnh

Tiếp thị tích hợp

Giá cả

Chi phí sản xuất

Thị trường xác định

 

 

2. Định nghĩa khái niệm Marketing

 

Khái niệm tiếp thị là một ý tưởng kinh doanh, khẳng định rằng thành công của công ty nằm ở việc trở nên hiệu quả hơn so với đối thủ, trong việc sản xuất, phân phối và truyền đạt giá trị khách hàng lớn đến thị trường mục tiêu.

 

Nó phụ thuộc vào bốn yếu tố, nghĩa là thị trường mục tiêu, marketing tích hợp, nhu cầu của khách hàng và lợi nhuận. Khái niệm này bắt đầu với thị trường cụ thể, nhấn mạnh đến nhu cầu của khách hàng, điều phối các hoạt động có ảnh hưởng đến khách hàng và thu lại lợi nhuận bằng cách thỏa mãn khách hàng.

 

nanoweb marketing

 

Quan niệm cho rằng một công ty có thể đạt được mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận trong dài hạn bằng cách xác định và làm việc với nhu cầu của những người mua hiện tại và tiềm năng. Ý tưởng trung tâm của khái niệm tiếp thị là để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng bằng sản phẩm. Do đó, tất cả các quyết định đã được thực hiện bởi công ty lưu ý đến sự hài lòng của người tiêu dùng.

 

3. Định nghĩa về khái niệm bán hàng

 

Khái niệm bán hàng cho rằng nếu các doanh nghiệp và người tiêu dùng bị cô lập, thì người tiêu dùng sẽ không mua những sản phẩm phong phú do công ty sản xuất. Khái niệm này có thể được áp dụng một cách khôn ngoan, trong trường hợp hàng không được tìm kiếm, ví dụ như hàng hoá mà khách hàng không nghĩ đến mua và khi công ty đang hoạt động ở công suất hơn 100%, công ty sẽ bán sản phẩm mà họ sản xuất , nhưng không phải là những gì thị trường yêu cầu.

 

nanoweb marketing

 

Do đó, người tiêu dùng muốn được khuyến khích mua sản phẩm, thông qua các kỹ thuật bán hàng và quảng cáo tích cực như quảng cáo, bán hàng cá nhân và khuyến mãi. Bản chất của khái niệm bán hàng là bán những gì công ty sản xuất, thuyết phục, lừa dối, dụ dỗ hoặc thuyết phục người mua, chứ không phải là mong muốn của khách hàng. Khái niệm tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận bằng cách tối đa hóa doanh thu.

4. Những điểm khác biệt chính giữa tiếp thị và khái niệm bán hàng

 

Sự khác biệt giữa tiếp thị và khái niệm bán hàng được trình bày chi tiết trong những điểm dưới đây:

 

  1. Một khái niệm kinh doanh, trong đó nêu rằng nếu người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn không được giám sát thì sẽ không có bán sản phẩm của tổ chức, đó là khái niệm bán hàng. Định hướng kinh doanh nói về việc hoàn thành các mục tiêu của tổ chức bằng cách trở nên tốt hơn những người khác trong việc cung cấp sự hài lòng của khách hàng là khái niệm tiếp thị.
  2. Khái niệm marketing liên quan đến việc chỉ đạo hàng hoá và dịch vụ hướng tới tâm trí của người tiêu dùng. Ngược lại, khái niệm bán hàng liên quan đến việc thu hút tâm trí của người tiêu dùng đối với hàng hoá và dịch vụ.
  3. Điểm ban đầu của khái niệm tiếp thị là thị trường mục tiêu, nghĩa là trước tiên nghiên cứu toàn bộ thị trường được tiến hành. Đối với điều này, nhà máy là điểm xuất phát của khái niệm bán hàng.
  4. Trọng tâm chính của khái niệm tiếp thị là về nhu cầu của khách hàng, nhưng khái niệm bán hàng đặt lực đẩy mạnh hơn vào sản phẩm hiện có.
  5. Khái niệm tiếp thị có quan điểm bên ngoài vào trong khi khái niệm bán hàng có quan điểm trong ra ngoài.
  6. Sự hài lòng của người tiêu dùng là bản chất của khái niệm tiếp thị. Ngược lại, khái niệm bán dựa trên việc chuyển nhượng quyền sở hữu và sở hữu sản phẩm từ người này sang người khác.
  7. Có một kế hoạch kinh doanh dài hạn trong khái niệm tiếp thị; tập trung vào sự trung thành của thương hiệu và chi phí chuyển mạch cao. Ngược lại, khái niệm bán hàng có kế hoạch kinh doanh ngắn hạn, nghĩa là đảm nhận vị trí và thị phần tốt nhưng chỉ trong một thời gian ngắn.
  8. Khái niệm tiếp thị được định hướng theo hướng tối đa hóa lợi nhuận, trong khi bán khái niệm, tối đa hóa doanh thu, là mục tiêu cuối cùng.
  9. Những nỗ lực quảng bá khái niệm bao gồm quảng cáo và thuyết phục, nhưng các nỗ lực tiếp thị tích hợp được sử dụng theo khái niệm tiếp thị bao gồm các chiến lược khác nhau liên quan đến việc tiếp thị hỗn hợp như sản phẩm, giá cả, địa điểm (phân phối thực) và quảng bá.
  10. Trong khái niệm tiếp thị, giá được xác định dựa trên cơ sở các lực lượng hiện có trên thị trường, tức là nhu cầu và cung cấp hàng hoá. Không giống như bán khái niệm, nơi chi phí sản xuất tạo thành cơ sở xác định giá của sản phẩm hoặc dịch vụ.

 

nanoweb marketing

 

5. Phần kết luận

 

Đúng là khái niệm marketing là một khái niệm tương đối rộng hơn khái niệm bán hàng. Điều này là do bản thân khái niệm bán hàng là một phần của khái niệm tiếp thị, liên quan đến xúc tiến và chuyển giao quyền sở hữu và sở hữu hàng hoá từ người này sang người khác. Mặt khác, khái niệm tiếp thị kết hợp nhiều hoạt động như xác định nhu cầu của khách hàng, thiết kế và phát triển sản phẩm theo nhu cầu, định giá, thuyết phục người mua mua giống nhau.

 

Tin liên quan:

>> Điều bạn cần phải biết về nguyên tắc 80/20 của thị trường để thành công

>> Tại sao Online Marketing hiệu quả?​​​​​​​

Thong ke

Tại sao phải sử dụng SSL?

12 - Mar

Một trong những vấn đề quan tâm hiện nay của...

Thiết kế website chuyên nghiệp

24 - Aug

Tốc độ truy cập nhanh, dễ sử dụng hay nói...

Cách kiếm 5.500 USD mỗi tháng từ làm web stream phim, không cần code

13 - Jun

Chia sẻ của một thành viên trên cộng đồng Seo...

Tất tần tật về cách cài đặt Conversion Tracking trong Google AdWords

30 - May

Hướng dẫn cách cài đặt Conversion Tracking trong Google AdWords...

Remarketing và Retargeting: Đâu là sự khác biệt?

22 - May

Remarketing và Retargeting là hai chiến lược marketing có thể...
. HOTLINE TƯ VẤN: 0948 854 888